ASSURE Model

แผนการจัดการเรียนรู้

              กลุ่มสาระการเรียนรู้ ฟิสิกส์                                                               ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5
                หน่วยการเรียนรู้ เสียง                                                                        เวลาเรียน 50 นาที
                เรื่อง ระดับสูงต่ำของเสียง                                                                  ปีการศึกษา 2560

สาระสำคัญ

1. เสียงที่มนุษย์ได้ยินอยู่ในช่วง 20 - 20,000 Hz. อย่างไรก็ตาม ถ้าความถี่ต่ำหรือสูงมาก ๆ จะต้องมีความเข้มเสียงมาก
2. สัตว์บางชนิดได้ยินเสียงความถี่สูงกว่า/ต่ำกว่าที่มนุษย์ได้ยิน
3. เมื่อได้ยินเสียงตามปกติ จะพบว่าเสียงนั้นมีทั้งเสียงสูงและเสียงต่ำซึ่งความแตกต่างของเสียงดังกล่าวนั้นจะขึ้นอยู่กับความถี่ของเสียง เรียกว่า ระดับสูงต่ำของเสียง (pitch)
4. เสียงที่มีความถี่ต่ำ เรียกว่า เสียงทุ้ม (low pitch) ส่วนเสียงที่มีความถี่สูงมาก เรียกว่า เสียงแหลม (high pitch)
5. ระดับสูงต่ำของเสียง ทำให้เกิดเสียงดนตรี จึงมีการแบ่งระดับเสียงดนตรีในทางวิทยาศาสตร์หรือตัวโน้ต 
6. เสียงดนตรีในทางวิทยาศาสตร์คู่หนึ่งที่มีความถี่ของตัวหนึ่งเป็น 2 เท่าของอีกตัวหนึ่ง เรียกว่า เสียงคู่แปด (Octave)



A : Analysis Learner 
วิเคราะห์ผู้เรียน
                  นักเรียนสายวิทย์-คณิตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบ่งออกเป็น 4 ห้อง ห้องละ 35 คน โดยแต่ละห้องมีนักเรียนเป็นเพศชาย 15 คน เพศหญิง 20 คน โรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตชานเมือง ผู้ปกครองส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรและรับจ้างทั่วไป นักเรียนเป็นคนช่างสังเกตและชอบเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ ในคาบเรียนที่ผ่านมานักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องคลื่นและสามารถนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี


S : States Objective 
กำหนดวัตถุประสงค์
                 1. นักเรียนสามารถบอกช่วงความถี่ที่มนุษย์ได้ยินได้
                 2. นักเรียนสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของระดับความเข้มเสียงกับความถี่ที่มนุษย์ได้ยินได้
                 3. นักเรียนสามารถอธิบายการเกิดของเสียงทุ้มและเสียงแหลมได้
                 4. นักเรียนสามารถอธิบายระดับเสียงดนตรีได้



S : Select Method, Media and Materials 
เลือกวิธีการ สื่อและวัสดุการเรียนการสอน
               1. เลือกจากสื่อที่มีอยู่แล้ว
                   - คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
               2. ดัดแปลงจากสื่อที่มีอยู่แล้ว
                   - แก้ว 4 ใบ 
                   - ตะเกียบ 1คู่ 
                   - น้ำเปล่า 
               3. ออกแบบสื่อใหม่
                   - ไม่มี



U : Utilized Media and Materials
นำวิธีการและสื่อวัสดุไปใช้
                    1. ตั้งคำถามและอธิบายเกี่ยวกับช่วงความถี่ที่มนุษย์ได้ยิน
2. ตั้งคำถามและอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของระดับความเข้มเสียงกับความถี่ที่มนุษย์ได้ยิน
3. ทำกิจกรรมเสียงดนตรีจากแก้วน้ำ
4. ตั้งคำถามเกี่ยวกับเสียงที่เกิดจากการเคาะแก้วน้ำ



R : Require Learner Participation
การมีส่วนร่วมของผู้เรียน
                   ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับช่วงความถี่ที่มนุษย์ได้ยิน ความสัมพันธ์ของระดับความเข้มเสียงกับความถี่ที่มนุษย์ได้ยินให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติทำกิจกรรมเสียงดนตรีจากแก้วน้ำ



E : Evaluation
การประเมินผล
                  1. การประเมินผลกระบวนการสอน
                      - ประเมินจากการสังเกตการตอบคำถามของนักเรียน ในระหว่างการทำกิจกรรม
                      - ประเมินจากการตอบคำถามของนักเรียนหลังจากเสร็จสิ้นการเรียนการสอน
                  2. การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน
                      - ประเมินจากคำตอบของนักเรียนในการตอบคำถาม
                      - ประเมินจากความถูกต้องของการทำแบบฝึกหัดระดับสูงต่ำของเสียง
                  3. การประเมินสื่อและวิธีสอน
                      - ประเมินจากการให้ความร่วมมือในการตอบคำถามและการทำกิจกรรม




ความคิดเห็น