ASSURE Model
แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ฟิสิกส์ ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5
หน่วยการเรียนรู้ เสียง
เวลาเรียน 50 นาที
เรื่อง ระดับสูงต่ำของเสียง ปีการศึกษา 2560
สาระสำคัญ
1. เสียงที่มนุษย์ได้ยินอยู่ในช่วง 20 - 20,000 Hz. อย่างไรก็ตาม
ถ้าความถี่ต่ำหรือสูงมาก ๆ จะต้องมีความเข้มเสียงมาก
2. สัตว์บางชนิดได้ยินเสียงความถี่สูงกว่า/ต่ำกว่าที่มนุษย์ได้ยิน
3. เมื่อได้ยินเสียงตามปกติ
จะพบว่าเสียงนั้นมีทั้งเสียงสูงและเสียงต่ำซึ่งความแตกต่างของเสียงดังกล่าวนั้นจะขึ้นอยู่กับความถี่ของเสียง
เรียกว่า ระดับสูงต่ำของเสียง (pitch)
4. เสียงที่มีความถี่ต่ำ เรียกว่า
เสียงทุ้ม (low pitch) ส่วนเสียงที่มีความถี่สูงมาก เรียกว่า
เสียงแหลม (high pitch)
5. ระดับสูงต่ำของเสียง
ทำให้เกิดเสียงดนตรี จึงมีการแบ่งระดับเสียงดนตรีในทางวิทยาศาสตร์หรือตัวโน้ต
6. เสียงดนตรีในทางวิทยาศาสตร์คู่หนึ่งที่มีความถี่ของตัวหนึ่งเป็น
2 เท่าของอีกตัวหนึ่ง เรียกว่า เสียงคู่แปด (Octave)
A : Analysis Learner
วิเคราะห์ผู้เรียน
นักเรียนสายวิทย์-คณิตชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบ่งออกเป็น 4 ห้อง ห้องละ 35 คน โดยแต่ละห้องมีนักเรียนเป็นเพศชาย
15 คน เพศหญิง 20 คน
โรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตชานเมือง ผู้ปกครองส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรและรับจ้างทั่วไป
นักเรียนเป็นคนช่างสังเกตและชอบเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ ในคาบเรียนที่ผ่านมานักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องคลื่นและสามารถนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี
S : States Objective
กำหนดวัตถุประสงค์
1. นักเรียนสามารถบอกช่วงความถี่ที่มนุษย์ได้ยินได้
2. นักเรียนสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของระดับความเข้มเสียงกับความถี่ที่มนุษย์ได้ยินได้
3. นักเรียนสามารถอธิบายการเกิดของเสียงทุ้มและเสียงแหลมได้
4. นักเรียนสามารถอธิบายระดับเสียงดนตรีได้
S : Select Method, Media
and Materials
เลือกวิธีการ
สื่อและวัสดุการเรียนการสอน
1. เลือกจากสื่อที่มีอยู่แล้ว
- คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
2. ดัดแปลงจากสื่อที่มีอยู่แล้ว
- แก้ว 4 ใบ
- ตะเกียบ 1คู่
- น้ำเปล่า
3. ออกแบบสื่อใหม่
- ไม่มี
U : Utilized Media and
Materials
นำวิธีการและสื่อวัสดุไปใช้
1. ตั้งคำถามและอธิบายเกี่ยวกับช่วงความถี่ที่มนุษย์ได้ยิน
2. ตั้งคำถามและอธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของระดับความเข้มเสียงกับความถี่ที่มนุษย์ได้ยิน
3. ทำกิจกรรมเสียงดนตรีจากแก้วน้ำ
4. ตั้งคำถามเกี่ยวกับเสียงที่เกิดจากการเคาะแก้วน้ำ
การมีส่วนร่วมของผู้เรียน
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับช่วงความถี่ที่มนุษย์ได้ยิน
ความสัมพันธ์ของระดับความเข้มเสียงกับความถี่ที่มนุษย์ได้ยินให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น
และนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติทำกิจกรรมเสียงดนตรีจากแก้วน้ำ
E : Evaluation
การประเมินผล
1. การประเมินผลกระบวนการสอน
- ประเมินจากการสังเกตการตอบคำถามของนักเรียน
ในระหว่างการทำกิจกรรม
-
ประเมินจากการตอบคำถามของนักเรียนหลังจากเสร็จสิ้นการเรียนการสอน
2. การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน
- ประเมินจากคำตอบของนักเรียนในการตอบคำถาม
- ประเมินจากความถูกต้องของการทำแบบฝึกหัดระดับสูงต่ำของเสียง
3. การประเมินสื่อและวิธีสอน
- ประเมินจากการให้ความร่วมมือในการตอบคำถามและการทำกิจกรรม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น